Blog

Phân biệt khoáng chất hữu cơ và vô cơ

Chúng ta nghe ngày này qua ngày khác rằng chúng ta cần nhiều khoáng chất hơn. “Vitamin và khoáng chất” là những từ đi đôi với việc quảng bá các sản phẩm và thực phẩm bổ sung dành cho chế độ ăn uống lành mạnh. Trên thực tế, cơ thể cần khoảng 70 loại khoáng chất khác nhau để thực hiện tất cả các chức năng mà cơ thể cần thực hiện.

Vậy nếu khoáng chất là một chất tự nhiên quan trọng đối với cơ thể chúng ta thì khoáng chất có phải là chất hữu cơ không? Bởi vì chúng xuất hiện tự nhiên nên bạn có thể nghĩ là như vậy, tuy nhiên vì chúng không đến từ các sinh vật sống nên chúng được phân loại là vô cơ.

Hợp chất hữu cơ và khoáng chất vô cơ

Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về sự khác biệt giữa hai điều này:

Hợp chất hữu cơ – Không có thứ gọi là khoáng chất hữu cơ. Mặt khác, các hợp chất hữu cơ bao gồm các nguyên tử carbon và hydro, có các electron quay theo chiều kim đồng hồ giống như cơ thể con người. Một liên kết ion có thể được hình thành giữa các hợp chất hữu cơ và cơ thể, giúp cơ thể phân hủy các vật liệu và hỗ trợ các chức năng của cơ thể, ví dụ như sửa chữa mô. Chúng cũng có thể chứa các nguyên tố khác như oxy, nitơ, lưu huỳnh và phốt pho. Mặc dù một số hợp chất hữu cơ có thể tương tác với khoáng chất trong một số quá trình địa chất hoặc sinh học nhất định nhưng bản thân chúng không được coi là khoáng chất.

Khoáng chất vô cơ – Khoáng chất vô cơ là những chất xuất hiện tự nhiên không chứa liên kết carbon-hydro và không có nguồn gốc từ các sinh vật sống. Ví dụ bao gồm các nguyên tố như sắt, canxi, natri, kali và magie, cũng như các hợp chất như thạch anh, fenspat và mica. Những khoáng chất này rất quan trọng đối với nhiều quá trình địa chất, công nghiệp và sinh học, nhưng không quan trọng đối với các chức năng của con người.

Nước khoáng tốt hay xấu

Khoáng chất vô cơ (hoặc chỉ là khoáng chất) được nguồn cung cấp nước hấp thụ khi chúng tương tác với trái đất, chẳng hạn như một dòng sông chảy qua hẻm núi. Sau đó, các khoáng chất được loại bỏ khỏi nước trong giai đoạn bay hơi của chu trình nước, trong đó nước bay hơi và các khoáng chất vô cơ bị bỏ lại. Quá trình này thường được nhân rộng bằng cách lọc nhân tạo, tạo ra thứ được gọi là nước cất.

Điều đó có nghĩa là, nước uống có chứa khoáng chất thường được coi là an toàn và thậm chí có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như canxi và magiê có thể tăng cường sức khỏe của xương. Tuy nhiên, hàm lượng cao của một số khoáng chất trong nước uống là nguyên nhân gây lo ngại, chẳng hạn như chì, asenflorua, có thể gây hại cho sức khỏe con người và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau tùy thuộc vào loại và lượng khoáng chất có trong nước.

Ví dụ, phơi nhiễm chì có thể dẫn đến chậm phát triển và suy giảm nhận thức, trong khi nồng độ florua cao có thể gây nhiễm fluor ở răng và xương.

Hơn nữa, các chất vô cơ không được tế bào của chúng ta hấp thụ dễ dàng dưới dạng dinh dưỡng, nghĩa là nếu chúng không được lọc ra ngoài qua bài tiết, rất có thể chúng sẽ lắng đọng ở nơi khác trong cơ thể. Điều này có thể gây viêm khớp, đau khớp, thận , sỏi mật và thậm chí là tắc nghẽn động mạch.

Vôi (canxi cacbonat) là một trong những khoáng chất này. Hãy nghĩ xem điều đó có tác dụng gì với bồn tắm của bạn! Đúng vậy- cần một chất tẩy rửa đặc biệt và nhiều dầu mỡ khuỷu tay để làm trầy xước bề mặt của những cặn bẩn đó. (Hãy nhớ rằng- đây là thành phần chính trong xi măng!) Trên thực tế, một số người phải chịu nồng độ vôi cao đến mức bàn tay và ngón tay của họ có thể bị biến dạng đáng kể.

Theo nhiều nghiên cứu nếu một người uống hai lít nước mỗi ngày trong suốt cuộc đời 70 năm thì tổng cộng sẽ là 17.000l. Nếu không được chưng cất, ước tính nước này sẽ bao gồm 91kg đến 137kg đá, bao gồm vôi, magie và các khoáng chất khác mà cơ thể không thể sử dụng. Xin lưu ý rằng phần lớn chất này sẽ được hệ thống nước, máu và bạch huyết của cơ thể thu thập để loại bỏ thông qua các kênh bài tiết. Tuy nhiên, một số chất này sẽ tồn tại trong cơ thể và gây ra những vấn đề nêu trên.

Vì vậy, điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra hàm lượng khoáng chất trong nước uống và đảm bảo rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn nước uống an toàn.

Làm sao để biết nước của tôi có khoáng chất hay không?

Nước của bạn có chứa các khoáng chất vô cơ này không? Đổ đầy nồi và để nó bay hơi. Như đã lưu ý ở trên, chu trình nước chỉ lấy hydro và oxy từ chất lỏng và để lại những gì còn lại. Nếu có cặn khoáng trong nồi, bạn có thể nên xem xét sử dụng nước cất hoặc hệ thống lọc tổng và làm mềm nước.

Lý Nước Xử

Bài viết gần đây

Bạn mệt mỏi vì rụng tóc quá nhiều? Dưới đây là một số biện pháp hiệu quả để kiểm soát rụng tóc

Cái răng cái tóc là góc con người, mái tóc giúp tăng thêm cá tính…

2 tuần Trước

Thiết bị làm mềm nước có giúp tiết kiệm nước không?

Tháng 4 là tháng bảo tồn Nước, một sáng kiến ​​quan trọng nhằm nhắc nhở…

3 tuần Trước

Tầm quan trọng của việc bù nước nước cho người lớn tuổi

Bạn có biết cơ thể con người bao gồm gần 60% là nước ? Bởi…

4 tuần Trước

Tổng chất rắn hòa tan (TDS) ảnh hưởng đến mùi vị của nước như thế nào?

Nếu nước của bạn có tổng hàm lượng chất rắn hòa tan từ trung bình…

1 tháng Trước

Cách loại bỏ clo và cloramin khỏi nước uống một cách tự nhiên mà không cần hóa chất

Hãy thử tưởng tượng cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao nếu không có…

2 tháng Trước

Làm thế nào để chọn bộ lọc CTO hay GAC

Trước khi nói về Than hoạt tính trong bài viết này, tốt hơn hết bạn…

2 tháng Trước