Tầm quan trọng của việc bù nước nước cho người lớn tuổi

Tầm quan trọng của việc bù nước cho người lớn tuổi

Bạn có biết cơ thể con người bao gồm gần 60% là nước ? Bởi vì điều này, giữ nước là một thành phần quan trọng giúp cơ thể chúng ta hoạt động bình thường. Người lớn tuổi dễ bị mất nước hơn và thật không may, đó là một trong những nguyên nhân nhập viện thường xuyên nhất đối với những người trên 65 tuổi. Khi bạn già đi, hàm lượng nước trong cơ thể giảm đi một cách tự nhiên, điều này khiến việc thiết lập lịch trình bổ sung nước thường xuyên trở nên quan trọng. Cho dù người thân của bạn sống trong một cộng đồng sống độc lập hay được hỗ trợ hay trước đây đã phải chịu ảnh hưởng của tình trạng mất nước, điều cần thiết là phải xem xét lợi ích của việc cung cấp nước đối với người lớn tuổi để họ có thể duy trì sức khỏe và gắn bó.

Tại sao bù nước (hydrat hóa) lại quan trọng ở người lớn tuổi?

Uống nước thường xuyên là điều cần thiết cho dù bạn ở độ tuổi nào vì nó giúp cơ thể chúng ta hoạt động bình thường. Hydrat hóa đầy đủ giúp giữ cho khớp của chúng ta được bôi trơn, ngăn ngừa nhiễm trùng và đảm bảo các cơ quan của chúng ta hoạt động như bình thường. Theo dõi lượng nước uống của bạn cũng đã được chứng minh là có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, tâm trạng và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Mặc dù có rất nhiều lợi ích của nước uống, nhưng những lợi ích được liệt kê dưới đây đặc biệt quan trọng đối với người thân lớn tuổi của bạn:

  • Nhận thức khát. Khi con người già đi, việc nhận biết khi nào chúng ta khát trở nên khó khăn hơn, điều này làm tăng nguy cơ mất nước. Luôn nhận thức được lượng nước uống vào là điều quan trọng đối với người thân yêu của bạn, để họ có thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.
  • Tối ưu hóa quá trình trao đổi chất. Bạn có biết rằng hệ thống trao đổi chất của chúng ta thay đổi khi bạn già đi? Những người trẻ tuổi hơn có thể điều chỉnh cân bằng nước trong khi những người lớn tuổi chuyển hóa nước theo cách khác, nghĩa là quá trình luân chuyển nước dễ bị tổn hại. Uống nước thường xuyên sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất cho người thân của bạn.
  • Cải thiện chức năng não. Cơ thể và bộ não con người chủ yếu được cấu tạo từ nước, vì vậy việc bổ sung nước thường xuyên rất quan trọng để chức năng tinh thần được tối ưu. Người lớn tuổi thường trải qua quá trình nhận thức chậm lại và việc uống đủ nước sẽ đảm bảo các tế bào não nhận được lượng nước thích hợp.
  • Duy trì sức khỏe tiết niệu. Không có gì lạ khi người thân của bạn phải đối mặt với tình trạng tiểu không tự chủ khi có tuổi. Uống nước lành mạnh và thường xuyên sẽ giúp cải thiện chứng tiểu không tự chủ, ngoài ra còn giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và các vấn đề khác liên quan đến chứng tiểu không tự chủ.
  • Tăng cường tiêu hóa. Hệ thống tiêu hóa của chúng ta cần nước để hoạt động bình thường. Nếu người thân của bạn bị khó chịu về tiêu hóa hoặc táo bón, việc uống nước thường xuyên sẽ giúp giảm đau. Chất xơ là một thành phần quan trọng khác cho sức khỏe tiêu hóa tối ưu.
  • Điều hòa sức khỏe thận. Chức năng thận thường giảm đi khi chúng ta già đi, điều này tác động tiêu cực đến khả năng cô đặc nước tiểu của cơ thể. Người thân của bạn nên kết hợp việc uống nước thường xuyên vào thói quen hàng ngày để tăng cường khả năng thận và điều hòa sức khỏe thận.

Trong khi có nhiều ý kiến ​​xung quanh việc bạn nên uống bao nhiêu nước trong một ngày, thì khuyến nghị tiêu chuẩn nhất là tám ly 240ml mỗi ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là mỗi người đều khác nhau và điều này có thể dao động do nhiều yếu tố như mức độ hoạt động, độ tuổi, v.v. Bạn nên kiểm tra với bác sĩ của người thân hoặc sử dụng máy tính lượng nước uống để xác định lượng nước uống hàng ngày thích hợp.

Nếu người thân của bạn gặp khó khăn khi uống nước do thiếu hương vị hoặc một trở ngại tương tự, việc thêm trái cây hoặc hương liệu có thể hữu ích. Tốt nhất là bạn nên thưởng thức các loại đồ uống khác như nước trái cây hoặc đồ uống có chứa caffein ít thường xuyên hơn nước vì nhiều loại có liên quan đến hàm lượng đường cao, tác dụng lợi tiểu, v.v.

Mất nước là gì?

Uống đủ nước là rất quan trọng đối với mọi người ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, khi người thân của bạn già đi, lượng nước trong cơ thể họ sẽ giảm đi. Ngoài ra, nhiều người lớn tuổi đang dùng các loại thuốc có thể làm thay đổi sự cân bằng của muối và nước, tăng lượng nước tiểu và mồ hôi, ảnh hưởng đến việc sản xuất phân, v.v. Mất nước khiến cơ thể chúng ta thải ra một lượng lớn muối và nước cần thiết để cơ thể chúng ta hoạt động tối ưu và nếu không được điều trị, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.

Triệu chứng mất nước

Các triệu chứng mất nước ở người cao tuổi có thể rất giống với những người mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ trong cộng đồng chăm sóc trí nhớ. Bạn phải khuyến khích người thân uống nước hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu nghiêm trọng nếu bạn nhận ra bất kỳ triệu chứng mất nước nào sau đây:

  • Da khô thiếu độ đàn hồi trung bình
  • Không có khả năng đổ mồ hôi
  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn
  • Đau đầu mất nước
  • Chóng mặt
  • Hay quên
  • Nước mắt giảm
  • Thay đổi màu nước tiểu
  • Mắt trũng
  • Mất quá nhiều chất lỏng

Ảnh hưởng của mất nước

Tác động của tình trạng mất nước có thể khác nhau tùy theo từng người và mức độ nghiêm trọng. Mặc dù có nhiều khía cạnh sức khỏe của người thân của bạn có thể bị ảnh hưởng do mất nước, nhưng những bệnh được liệt kê dưới đây là một số bệnh phổ biến nhất:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Thời gian lành vết thương kéo dài
  • Co giật
  • Sỏi thận
  • Mê sảng
  • Tăng đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường
  • Tăng khả năng té ngã

Quản lý lượng nước uống vào của người thân của bạn

Khi người thân của bạn già đi, khả năng mất nước của họ sẽ tăng lên vì lượng nước trong cơ thể giảm khoảng 15%. Mặc dù việc ngăn ngừa tình trạng mất nước chủ yếu dựa trên việc khuyến khích uống nước thường xuyên nhưng bạn cũng nên nói chuyện với người thân về tầm quan trọng của nước uống. Đôi khi, người thân của bạn có thể không muốn uống nước, vì vậy chúng tôi đã cung cấp một số chiến lược để khuyến khích tiêu thụ nước:

  • Cung cấp đồ uống mà người thân yêu của bạn thích
  • Nước dùng, nước soda, sinh tố, v.v.
  • Khuyến khích tiêu thụ chất lỏng khi dùng thuốc
  • Cung cấp chất lỏng thường xuyên trong ngày
  • Thử nghiệm với nhiệt độ khác nhau
  • Làm cho chất lỏng sẵn có và dễ tiếp cận
  • Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng nước cao
  • Dưa chuột, rau diếp, dưa hấu, bí, v.v.
  • Giữ nước để luôn hạnh phúc

Cho dù người thân của bạn đang sống trong ngôi nhà lâu dài của họ hay đã chuyển sang một cộng đồng sống độc lập, việc cung cấp đủ nước và thường xuyên là rất quan trọng. Cơ thể con người tự nhiên chứa một lượng nước đáng kể và lượng nước này phải được duy trì để cơ thể hoạt động bình thường. Làm quen với lợi ích của việc bổ sung nước thường xuyên và khuyến khích người thân của bạn thiết lập lịch trình bổ sung nước sẽ giúp họ khỏe mạnh và tránh mất nước. Bù nước (hydrat hóa) là điều cần thiết để duy trì sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người thân yêu của bạn.

Bạn có thấy bài viết này hữu ích?

Nhấp vào số ngôi sao để đánh giá!!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 5

Chưa có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Hotline: 0942.868.979